Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Nhiều con phố Hà Nội giờ còn được gọi bằng các món ăn

Phố Lý Văn Phức, đoạn phố nhỏ bên đường Nguyễn Thái Học giờ còn có tên là phố chân gà nướng. Đến đây hằnng đêm, sẽ thấy rộn rã tiếng chào mời,  (Nấu món bò kho) tiếng gọi món hòa lẫn với tiếng mỡ từ chân, cánh gà sôi trên than hồng. Từ một quán Thanh Tân ở nhà số 5, đã có thêm hàng chục quán chân gà khác treo biển “Chắt chiu giá trị nghìn năm”, hoặc bằng tiếng Anh: “Grilled chicken food”.

Vào quán Thanh Tân, tôi gọi một đĩa chân, cánh gà nướng ướp hạt tê, một loại gia vị chẳng thể thiếu trong công thức của món ăn này từ cách đây hơn hai chục năm, mà hiện thời nhiều quán đã bỏ. Chủ quán này cũng chỉ tẩm ướp nếu khách đề nghị. Nếm thử một miếng, thấy tê ran trên đầu lưỡi, nhưng thêm vài miếng nữa  (Sườn xào chua ngọt), thì thấy sự hòa quyện của hương thơm và ngậy, béo. Thanh Tân là nơi “phát minh” ra sự phối hợp giữa chân, cánh gà nướng với dưa rau muống có vị chua, cay, ngọt, mặn rất hợp nhau…

Bà Nguyễn Thị Xuân, sinh năm 1944, chủ quán Thanh Tân bật mí, chân gà ngon là chân gà công nghiệp, nhiều thịt và mềm, trong khi chân gà ta khô, cứng. trái lại, cánh gà ta nướng mới ngon. Sau khi tẩm ướp bột năng, rượu, thảo quả, hồi, quế, khi nướng trên than hoa, từng chiếc chân, cánh được phết mật ong cho thơm. Còn khi làm dưa rau muống, phải chọn rau ngọn to và rỗng, phơi tái rồi ngâm trong nước pha muối, đường, giấm, tỏi, ớt... Sau 2 ngày, rau ngả màu vàng là ăn được.

Chị Lộc, con dâu bà chủ quán cho biết: chân, cánh gà được chị gom từ các chợ mỗi ngày. Quán không rộng, nhưng tiêu thụ đều mỗi ngày khoảng một yến (10 kg) chân, một yến cánh, chưa kể các loại sườn, dạ dày, đùi, lòng… nhập ngày nào, bán hết ngày ấy.

 

Nướng chân gà ở phố Lý Văn Phức - Ảnh: Lưu Quang Phổ


Bạn đã biết mua thực phẩm sạch an toàn ở đâu chưa?
Hiện nay, người tiêu dùng thường rất quan tâm đến nguồn gốc của các loại thực phẩm, đặc biệt là các loại thịt cá, rau củ. Vậy nên việc lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe cho cả gia đình là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ. Hiểu được những mong muốn ấy, Ucancook mang đến cho bạn nguồn thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc và được kiểm định rõ ràng về độ an toàn cũng như chất lượng sản phẩm.Đến với Ucancook, bạn có thể tham khảo và chọn mua các sản phẩm  thịt bò nhập khẩuthịt heo nhập khẩuthịt gà nhập khẩu, cá, rau, trái cây nhập khẩu, các sản phẩm từ sữa, nước giải khát,... từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, cam kết về chất lượng và có các nhân viên tư vấn giàu kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất.   

0 nhận xét: