Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Đôi dòng về làm bánh trôi nước thơm ngon

Thời nay, ít nhà còn tự xay bột làm bánh trôi nước mà thường mua sẵn nên cũng phần nào kém đi cái không khí luộc bánh và để "ngẫm" câu thơ của Hồ Xuân Hương: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn/Bảy nổi ba chìm với nước non/Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn/Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.

 

Bánh trôi


Đến hẹn lại lên, trong không khí ấm áp của tiết trời còn thoảng hơi xuân, nhiều người dân thủ đô lại được dịp thưởng thức vị ngọt mát của bánh trôi, bánh chay trong Tết Hàn thực năm rồng.

Bánh trôi, bánh chay là những loại bánh cổ truyền lừng danh tại VN, phổ thông nhất trong dịp Tết Hàn thực vào mùng 3.3 âm lịch hằng năm, còn gọi là “ngày bánh trôi, bánh chay”.

Chị Ly sống tại phố Nguyễn Phúc Lai vốn có nhiều năm trong nghề bán hàng ăn. Cứ đến dịp này, chị dồn ắt nhân công để làm bánh trôi, chay và bán từ đầu tháng đến mùng 3.3 âm lịch , (sườn xào chua ngọt). Nắm bắt nhu cầu của khách, chị còn nhận đưa hàng tới cơ quan. ngày nay, cứ cận ngày 3.3, người dân ở khắp trong, ven đô đều làm bánh và mang vào phố bán. Đáng chú ý, nhiều chủ hàng sinh viên cũng góp mặt trong ngày 3.3 với đủ các mặt hàng.

Làng Hát Môn (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) có lệ dâng bánh trôi nhân lễ hai bà Trưng ngày 6.3, theo truyền thuyết: Khi hai bà thua trận từ Cấm Khê chạy về Hát Môn là nơi phất cờ khởi nghĩa, hai bà bị thương ở cổ còn ăn được bánh trôi của bà hàng mời rồi theo lời chỉ dẫn của bà hàng (bà hàng chính là tiên hiện đón hai bà về trời) để gieo mình xuống dòng sông Hát tử tiết.

 

Bánh chay

Bánh trôi và chay đều làm từ bột gạo nếp thơm ,(cách nấu món bò kho ngon),. Bánh trôi nặn viên nhỏ, ngoài trắng, nhân đường đỏ, thả luộc trong nồi nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước vớt ra vừa chín tới, trên mặt rắc ít hạt vừng hoặc sợi dừa ăn thì tuyệt ngon. Bánh chay thì nặn tròn dẹt, nhân đậu xanh, đặt lên đĩa nhỏ, khi ăn rắc đều sợi dừa hoặc đỗ xanh lên mặt bánh.

Tết Hàn thực, nhớ Hồ Xuân Hương

Tuy có cội nguồn từ Trung Quốc, nhưng Tết Hàn thực ở VN đã được Việt hóa từ hàng trăm năm nay khi vào mùng 3.3 âm lịch, người dân làm bánh trôi, bánh chay lễ Phật và cúng gia tiên. Đây có nhẽ là ngày tết độc nhất vô nhị mà món ăn đơn giản, nhưng vui và. Tuy nhiên, thời đương đại, ít nhà còn tự xay bột làm bánh mà thường mua sẵn nên cũng phần nào kém đi cái không khí luộc bánh trôi nước để hiểu câu thơ của Hồ Xuân Hương: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn/Bảy nổi ba chìm với nước non/Rắn nát dù rằng tay kẻ nặn/Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Lê Hồng Quang

Tag: thịt bò nhập khẩu, thịt theo nhập khẩu, thịt già nhập khẩu, thực phẩm nhập khẩu

0 nhận xét: